Nâng cao vị thế của
doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Từ ý định đến hành vi
ĐOÀN
NGỌC THẮNG*
HOÀNG PHƯƠNG
DUNG**
NGUYỄN
THỊ HỒNG HẢI***
NGUYỄN
THỊ CẨM THỦY****
Tóm
tắt: Nghiên cứu này
kiểm định các yếu tố quyết định đến hành vi nâng cao vị thế của các doanh nghiệp
Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu bằng việc áp dụng lý thuyết về hành vi có
kế hoạch. Kết quả nghiên cứu chỉ ra cả ba nhân tố trong lý thuyết hành vi có dự
định bao gồm thái độ, khả năng kiểm soát hành vi và chuẩn chủ quan đều có tác động
tích cực đáng kể đến ý định nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu của
các doanh nghiệp. Ý định này trực tiếp dẫn tới các hành vi thực tế nhằm nâng
cao vị thế trong chuỗi. Xác suất từ ý định dẫn đến hành vi thực sự này càng cao
nếu như nhà lãnh đạo doanh nghiệp có kiến thức tốt hơn về quy tắc xuất xứ.
Từ
khóa: Chuỗi giá trị
toàn cầu, nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị, lý thuyết về hành vi có kế hoạch,
quy tắc xuất xứ.