Tác động của quản trị tri thức khách hàng đến sự
thích ứng tổ chức - phân tích đa nhóm với mô hình SEM
NGUYỄN THU NHA TRANG*
NGUYỄN VĂN HỒNG**
LƯU TIẾN THUẬN***
Tóm tắt: Bài viết
tập trung nghiên cứu tác động của quản trị tri thức khách hàng đến sự thích ứng
tổ chức của các doanh nghiệp đang hoạt động tại thành phố Cần Thơ. Số liệu của
nghiên cứu được thu thập từ việc điều tra 331 nhân viên đang làm việc tại các
doanh nghiệp với quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Các phương pháp phân
tích sử dụng trong nghiên cứu là thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha,
phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA), mô hình cấu
trúc (SEM) và phân tích đa nhóm. Kết quả cho thấy quản trị tri thức khách hàng có
ảnh hưởng tích cực đến sự thích ứng tổ chức. Trong đó, tri thức từ khách hàng
có tác động mạnh nhất đến sự thích ứng tổ chức, khi so sánh với tri thức cho khách
hàng và tri thức về khách hàng. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp
vừa và lớn thực hiện quản trị tri thức khách hàng tốt hơn so với doanh nghiệp
nhỏ.
Từ khóa: Quản trị tri thức
khách hàng, sự thích ứng của tổ chức, tri thức cho khách hàng.