NGUYỄN HỒNG THU*
Tóm tắt:
Thương mại điện tử ở Việt Nam đang đóng một vai trò rất quan trọng trong phát
triển nền kinh tế số. Là một quốc gia đông dân, có cơ cấu dân số trẻ, có tỷ lệ
dân số sử dụng internet cao, lại có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao,
trong những năm gần đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường
thương mại điện tử năng động nhất và có tiềm năng lớn trong khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên thương mại điện tử Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề
và thách thức như: Khung pháp lý chưa hoàn thiện, tỷ lệ thanh toán điện tử thấp,
nguồn nhân lực thiếu hụt, dịch vụ hậu cần còn nhiều hạn chế... Bài viết làm rõ
thực trạng của thương mại điện tử ở Việt Nam và phân tích các vấn đề tồn tại
cũng như nguyên nhân của nó, qua đó đưa ra một số giải pháp gồm: i) Hoàn thiện
cơ sở pháp lý; ii) Thúc đẩy thanh toán điện tử; iii) Phát triển dịch vụ hậu cần
thông qua pháp lý điện tử; iv) Đào tạo nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy phát triển
mô hình kinh doanh điện tử này hiệu quả hơn, công bằng hơn và an toàn hơn trong
thời gian tới.
Từ khóa: Thương
mại điện tử, kinh doanh điện tử, kinh tế số, Việt Nam.