Đối tác công tư trong phát triển giáo dục: Một số vấn đề về lý luận và
thực tiễn
PHẠM HỒNG CHƯƠNG*
Tóm tắt: Giáo dục được coi là quốc sách
hàng đầu của nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Trong bối cảnh nguồn lực đầu
tư cho giáo dục còn hạn chế, đối tác công tư là một cách tiếp cận hợp lý trong việc huy động, thúc
đẩy nguồn lực xã hội vào phát triển giáo dục. Bài viết phân tích các khái niệm,
vai trò và hình thức thực hiện PPP trong giáo dục. Trên cơ sở phân tích kinh
nghiệm của một số quốc gia trên thế giới, tác giả đưa ra một số đề xuất để thực
hiện PPP trong phát triển giáo dục ở Việt Nam gồm: Xây dựng khung chính sách vững chắc; Tăng cường sự phối hợp của các bộ, ban, ngành liên quan; khuyến khích tính
chủ động của các tỉnh/thành phố (địa phương) trong việc triển
khai các dự án PPP và lựa chọn nhà đầu tư/doanh nghiệp có năng lực và tâm huyết.
Từ khóa: Đối tác công tư (PPP), giáo dục,
Việt Nam.